Previous Page  12 / 108 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 12 / 108 Next Page
Page Background

10

Könnun forþekkingar

Þekking nemenda á þeim viðfangsefnum sem ætlunin er að vinna með er oft

umtalsverð og henni þarf að gefa vægi. Í nemendamiðuðu námi er gengið út frá

því að nemandinn taki þátt í vali á viðfangsefnum og aðferðum. Nemendur ættu

að íhuga forþekkingu sína, skrá hana hjá sér og skrá ennfremur hvað þá langar

að vita og hvað þeir hafa lært í lok vinnunnar. Við þetta eykst tilfinning nemenda

fyrir hlutdeild og ábyrgð á eigin námi.

Dæmi um verkefni sem tekur mið af forþekkingu nemenda mætti taka úr líf-

fræðikennslu þar sem dýr, meðferð dýra og ýmiss konar dýraafurðir eru til

umfjöllunar og athugunar. Fyrirfram skilgreindir nemendahópar koma sér þá

saman umhvaða dýraafurðir þá langar að vitameira um (mjólkurvörur, ull, leður,

pylsur …), skrifa niður það sem þeir vita um efnið og móta svo ákveðnar

lykilspurningar til að beita við frekari þekkingarleit. – Hvert er dýrið? Hver er

afurðin? Hvernig er hennar aflað og hvernig er hún unnin? Hvernig er farið

með dýrin í því ferli? – Kennarinn getur komið með kveikju með því að benda á

vörutegundir þar sem dýraafurðir koma við sögu án þess að nemendur hafi gert

sér það ljóst. Matarlím er til að mynda unnið er úr beinum, kjötafgöngum og

dýrafitu og notað í sælgætishlaup.

Einnig er hægt að snúa þekkingarleitinni og lykilspurningum í öfuga átt og beina

athyglinni að þeirri vörutegund sem ætlunin er að fræðast um. – Hvað er beikon?

Úr hverju er lyftiduft búið til? Hvernig verður plastpoki til? Úr hverju er hand-

sápa? – Leita má upplýsinga um framleiðsluferlið og í sumum tilvikum kemur

í ljós að dýraafurðir koma við sögu. Hægt er að fara margar leiðir í þessu ferli

en hér verður fjallað um þrjár aðferðir sem reynst hafa vel við alls konar við-

fangsefni og hægt er að laga að öllum stigum grunnskólans.

KVL

Skammstöfunin

KVL

eða

K-V-L

stendur fyrir þrjá dálka á blaði sem bera heitin:

K

ann, Vil

v

ita

og

Hef

l

ært

(e.

Know, Want to know, Learned

).

5

Nemendur skrá í

fyrsta dálkinn allt sem þeir telja sig „kunna“ nú þegar um efnið og í miðdálkinn

skrá þeir atriði sem þeir myndu vilja bæta við þá þekkingu. Þegar verkefninu er

lokið, hvort sem verkefnið tekur stutta stund, örfáar kennslustundir eða lengri

tíma, skrá nemendur svo í þriðja dálkinn hvað þeir hafa lært um viðfangsefnið.

Seinna má skoða töfluna og ræða við nemendur hvað þeir hafi lært, hvort það

varpi nýju ljósi á þekkinguna sem þeir bjuggu yfir áður og hvort þeir hafi lært

um það sem þá langaði að kynna sér. Taflan hjálpar nemendum að greina eigin

framfarir.