23
ÚR VERKFÆRAKISTU KENNARANS :
SKAPANDI SKÓLI
Þankahríð
Þankahríð, eða hugstormun, er aðferð notuð til að ná yfirsýn yfir tiltekið við-
fangsefni, til að fá hugmyndir að nýjum verkum eða finna skapandi lausnir. Nem-
endur eru hvattir til að nefna allt sem þeim dettur í hug tengt viðfangsefninu. Þetta
má gera munnlega, á töflu, blað eða tölvuskjá. Ein leið til að koma á þankahríð er að
búa til hugarkort en þeim eru gerð betri skil í næsta kafla.
Í þankahríð er brýnt að setja reglur sem gilda í umræðum. Sem dæmi má nefna að
engin hugmynd er heimskuleg og að skapandi lausnir eru oft sprottnar út frá því
sem áður var talið galið eða ógjörningur. Skapa þarf jákvætt og styrkjandi and-
rúmsloft svo að nemendur hafi kjark til að koma fram með sínar hugmyndir og
dæmi ekki hugmyndir annarra. Aðferðin á vel við í margs konar verkefnum hvort
sem um einstaklingsvinnu, paravinnu, hópvinnu eða vinnu með öllum bekknum
er að ræða. Vinna í smærri hópum eykur oft virkni nemenda og því tilvalið að nota
fjölbreyttar útfærslur af þankahríð en þeim er lýst hér á eftir.
Þristurinn
8
Nemendum er skipt í þriggja manna hópa. Kennarinn fær þeim við-
fangsefni eða hugtak til umfjöllunar. Einn úr hópnum er ritari og
keppist við að skrifa niður atriði, hugmyndir eða lausnir sem hinir
nefna og tengjast viðfangsefninu. Að loknum fyrirfram ákveðnum
tíma er svo skipt um hlutverk. Að sjálfsögðu fer það eftir umfangi
hvers viðfangsefnis hve mikinn tíma þetta tekur en gott er að miða
við 5–7 mínútur í hverri umferð. Til að liðka fyrir hópvinnunni er
gott að láta nemendur draga um hlutverk í upphafi. Nota má skák-
klukku eða tímamæli í tölvu eða snjalltæki til að tíminn til umráða
verði sýnilegri og nemendur skiptist á að skrifa.
Heilaskrif
Nemendum er skipt í þriggja til fjögurra manna hópa. Kennari fær öllum hópum
sama viðfangsefni. Hver hópur fær í upphafi sjö til tíu mínútur til að skrá hug-
myndir sínar á blað. Að þeim loknum skiptast hóparnir á blöðum og eiga að bæta
við þær hugmyndir sem komnar eru. Þetta er endurtekið þar til allir hópar hafa
komið að hugmyndablöðum allra. Í lokin eru hugmyndirnar kynntar. Dæmi um
viðfangsefni: Hvað og hvernig væri skemmtilegt að læra um stríðsárin á Íslandi?
Hvað langar okkur að vita um Þuríði sundafylli og aðrar landnámskonur á Íslandi?
Hvað viljum við vita um búddisma? Hverju langar okkur að kynnast í Danmörku?
Hvernig verkefni gætum við leyst um skordýr? Hvað eigum við að gera á næstu
bekkjarskemmtun?
Þristurinn